หน้าผาจำลองให้เช่า
เรามีผาจำลองทั้งแบบ Bloder และ Climbing

HighRopeCourse
สร้าง-ออกแบบกิจกรรม
ผจญภัยและทำงานที่สูง ที่นี่

รวมแหล่งปีนหน้าผา
แหล่งปีนหน้าผาใน เมืองไทย ถูกรวมไว้ ที่นี่

กิจกรรม Adventure
รับจัดกิจกรรมให้กับ องค์กรต่างๆ

เรียนปีนผา คลิกที่นี้

... ทริปจากทางบ้าน
กนกเพชร ทองสุข      : เรื่อง
กนกเพชร ทองสุข , วิษุวัส คุณาบุตร , นัฐวุฒิ ช้อยเครือ  : รูป

โมโกจู (เพราะยอดดอยไม่สูงเกินเข่า)

สวัสดีครับชาว Hyperventure ที่น่ารักทุกท่าน ครั้งนี้ผมจะพาไป Mountaineering กัน ไม่ใกล้ไม่ไกลหรอกครับ แถวๆกำแพงเพชรนี้เอง แต่เส้นทางสุดยอดหฤโหด สถานที่นี้มีชื่อว่า ยอดเขาโมโกจู ยอดดอยสำหรับผู้ที่ชอบเดินป่าท้าธรรมชาติ โหดครับขอบอก ก็ทำไมจะไม่โหดล่ะครับ เล่นเดินกันตั้ง 5 วัน เพราะยอดที่ว่านี้มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางถึง 1,964 เมตร ติดตามอ่านเรื่องราวของผมกันเลยดีกว่า

เช้าตรู่ของวันที่ 9 พฤศจิกายน 2545 ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ หลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมา พวกเราก็เตรียมสัมภาระและแบ่งเสบียงเพื่อจะได้เฉลี่ยน้ำหนักของแต่ละเป้ใหเท่าๆกัน "เอ้ากะปิของนาย...นั่นหอย (กระป๋อง)ของเธอ... นี่ไข่ของผม" สารพัดจะสรรหากันมาเป็นเสบียงแหละครับ อ้อ...ลืมไป ผมลืมแนะนำเพื่อนร่วมเดินทางของผมที่นั่งรถมาด้วยกันจากกรุงเทพตั้งแต่เมื่อคืน เรามีด้วยกันทั้งหมด 9 ชีวิต แต่น แต๊น...ดูหน้าตากันเองนะครับ แล้วลองเดาดูซิว่า ในที่นี้ใครท่าทางจะไปไม่รอดบ้าง เหอะ เหอะ

เอาหละ หลังจากแบ่งหอยแบ่งไข่กันจนแน่ใจว่าไม่มีใครเดินตัวลอยได้แน่ๆแล้ว พวกเราก็แบกเป้เดินตัวเตี้ยไปรวมกันที่หน้าอุทยาน เพื่อฟังพี่รัชนก (เจ้าหน้าที่อุทยาน) ปฐมนิเทศน์และแนะนำเจ้าหน้าที่นำทาง 2 ท่าน คือ พี่โอ๋ (อรรถพล ชุ่มชื่น) และ ลุงอภิวัฒน์ นอกจากนั้น เรายังได้รู้จักเพื่อนร่วมทริปอีกหนึ่งกลุ่ม คือ พี่ๆ มสธ. ทีมนี้มากัน 6 ท่าน เบ็ดเสร็จแล้วทริปนี้จึงมี 15 คน ไม่มากไม่น้อยครับ เมื่อฟังพี่รัชนกแนะนำเรื่องการเดินทางเสร็จ เราก็ทยอยกันออกเดิน แต่ว่า ช้าก่อน... ก่อนออกเดินทางขอเก็บรูปไว้ดูหน่อยนะ...แชะ

เมื่อเริ่มออกเดิน ผมตื่นเต้นมาก เพราะการเดินป่าเป็นสิ่งที่ผมชอบที่สุด กลุ่มเราเดินเป็นกลุ่มหลังเพราะสาวเยอะ ขาก็สั้น เลยก้าวไม่ทันพี่ๆ มสธ. ที่เดินไปข้างหน้าโน่นแล้ว ผมเองเป็นผู้ชายก็จริงแต่ต้องพลอยเดินช้า รอสาวๆน่ะครับ พวกเราเดินกันไปคุยกันไป ถ่ายรูปกันบ้าง จู๋จี๋กันบ้าง พี่โอ๋คนนำทางนี่แกก็เหลือเกิน ตั้งแต่เจอกันก็เริ่มปล่อยมุขให้ฮากันตลอดทาง ไอ้พวกผมก็ประเภทเสียดายของ พี่แกปล่อยมุขมาผมก็ต้องคอยรับตลอด จนเพื่อนผมบางคนเริ่มออกอาการเดินไม่ไหว เพราะเป็นตะคริวที่ท้องน้อย คนไทยก็งี้แหละน้า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องมีขำกันตลอด นี่ขนาดเดินกันเหนื่อยนะ แต่พอซักพักเลยรู้สึกว่าโดนพี่ๆกลุ่มหน้าเดินทิ้งระยะไปไกลแล้ว (เอ้ย...รอก่อนนน) พี่โอ๋เลยหยุดปล่อยมุขหันมาเดินป่าอย่างเป็นการเป็นงาน

พวกเราเดินผ่านลำน้ำเล็กๆที่ไหลลงมาจากหุบเขา และทุกครั้งที่ผ่านธารน้ำพวกนี้ ผมก็จะพยายามลงไปแช่น้ำตลอด คือมันเย็นดีอ่ะครับ ผมรู้สึกว่าผมได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมาก ติดใจอารมณ์ประมาณว่าสูดอากาศบริสุทธิ์ในป่า มันดีจริงๆ นะครับ

ระหว่างทาง จู่ๆ พี่โอ๋ก็ร้องโวยวายขึ้นมา พวกเราก็ตกใจต่างคนต่างหลบ ผมงี้หมอบลงทันที (ประมาณนึกว่าอยู่ในสนามรบ...แหน่ะ ยังไม่เลิกเล่นอีก) คือพี่แกเจอดงเห็ดโคนน่ะครับ แล้วบอกพวกเราว่า "นี่แหละอาหารของเรา ฮ่า ฮ่า ฮ่า" (คงดีใจว่าอาหารเย็นนี้จะไม่ต้องฝากท้องไว้กับกับข้าวของพวกผม) เพื่อนผู้หญิงตาตี่ (พี่นุช) กับลูกคุณหนู(น้องบี) ผู้ที่เพิ่งเริ่มเข้ามาหาความสุขในป่าเป็นครั้งแรกถามพี่โอ๋แห่งโมโกจูด้วยความสงสัยว่า "มันจะกินได้เหรอพี่ เห็ดอะไรเนี่ย" คงกลัวว่ากินเสร็จแล้วจะหัวเราะกันไม่เลิก เดี๋ยวจะพาลอดพิชิตโมโกจูกัน ผมหัวเราะและบอกพี่นุชกับน้องบีว่า "เห็ดเนี่ยไม่ใช่ของถูกๆนะ ไม่ได้หากินกันได้ง่ายๆด้วย" ว่าแล้วชาวคณะก็ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเห็ดไฮโซกัน ถ้าไม่ติดว่าต้องเดินต่อไปอีก 4 วันนี่ สงสัยผมเก็บเห็ดขายรวยไปแล้ว มีแยะเลยครับ
"นี่ก็เดินมาได้ครึ่งวันแล้ว เมื่อไหร่จะพักหว๋า" ท้องผมพูดนะ ไม่ใช่ผม " ก๊าก" ผมคิดในใจไม่ทันไร ลุงอภิวัฒน์เหมือนรู้ แกให้สัญญาณรับทานอาหารกลางวัน แน่นอนไม่มีใครหน้าไหนปฏิเสธ รีบปลดเป้รื้อเสบียงกันกระจุยกระจาย หิวกันสุดๆแต่ที่ไม่มีใครกล้าพูดคงเพราะรักษาฟอร์มอึดกันนั่นเอง แหม ดูสิ...ตั้งหน้าตั้งตากินกันใหญ่เลยนะตัวเอง ขอขอบคุณน้ำพริก ข้าวเหนียว หมูทอด เนื้อทอด ที่แม่ผมฝากมาด้วยนะครับ ทุกคนมีความสุขมาก กินข้าวกลางป่าให้มดอิจฉา คุณรู้หรือเปล่าว่ามันอาหร่อยได้บรรยากาศขนาดไหน อิ อิ
"อ้าว พี่โอ๋ไม่ทานข้าวหรือครับ" ผมถามพี่โอ๋ "เดี๋ยวกิน" แกพูด "แต่ตอนนี้ต้อง
ขูดดินออกจากเห็ดโคนก่อน ไปถึงแค้มป์จะได้ต้มได้เลย..." แล้วก็ก้มหน้าก้มตาต่อไป (ไม่หิวรึไงหว่า) แต่ก็นะ...พี่เค้าทำเพื่อเรา ทุกคนเลยซึ้งไปตามๆกัน"

หลังจากที่ทานข้าวกันเสร็จ พวกเราก็เริ่มออกเดินทางต่อ โดยจุดมุ่งหมายที่จะพักคืนนี้ คือที่คลองแม่กระสา แค่อีกแป๊บเดียวเท่านั้น เพื่อนผมบางคนก็เริ่มถามพี่โอ๋ว่าเมื่อไหร่จะถึง พี่โอ๋ก็ให้กำลังใจบอกว่า พ้นมอนี้ไปก็ถึงแล้ว "มอคืออะไรครับพี่" จิ๋ว..เพื่อนรักของผมถามพี่โอ๋ แกอธิบายว่า มอก็คือคำใช้เรียกแทนเนินเขานั่นแหละ ภูเขาลูกหนึ่งอาจจะมีหลายมอก็ได้ นี่อีกไม่กี่มอก็ถึงแล้ว

แล้วเราก็โดนพี่โอ๋หลอกครับ ไอ้ไม่กี่มอของแกนี่เล่นเอาสาวๆเพื่อนผมถึงกับหาไม้เท้ากันเลย กระทั่งตอนที่ผมร้องโวยวายบอกว่าเราถึงที่พักแล้ว เพื่อนๆผมยังไม่ค่อยอยากจะเชื่อ เหตุเพราะโดนหลอกมาจนไม่อยากหลงเชื่ออะไรง่ายๆ อย่างโบราณเค้าว่า คืบก็ป่า ศอกก็ป่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจทาก แต่เอ...เดินมาตั้งนานไม่ยักเห็นพวกมันมาทักทายซักกะตัวหรือหนีเข้าไปหากินในเมืองกันหมดก็ไม่รู้ ช่างทากมันละกัน

ที่พักแรมริมคลองแม่กระสามีสะพานไม้ไผ่ถูกสร้างเป็นทางให้เดินข้ามผมรู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันทีที่เห็นคลองใหญ่น้ำเยอะสมคำร่ำลือจริงๆครับ ได้เข้ามาในป่าแบบนี้บอกตรงๆ ชอบมาก พวกเราทยอยข้ามทีละคนสองคน (เดินกันแบบจับ คู่บัดดี้) เพราะท่าทางสะพานไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ กลัวว่าจากนักนิยมไพรจะต้องกลายเป็นช่างเชื่อม (สะพาน) กันซะก่อน ผิดวัตถุประสงค์ พี่รัชนกไม่ได้อธิบายวิธีซ่อมสะพานให้ฟังก่อนมาซะด้วย พวกเรามาถึงหลังพวกพี่ มสธ. นานพอสมควรเพราะเห็นจากพวกพี่ๆ เค้าเตรียมที่นอน และหุงหาอาหารกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แถมบางส่วนยังลงเล่นน้ำกันอีกแหน่ะ เห็นแล้วอยากจะกระโดดลงไปเล่นกับพวกพี่ๆมั่งจัง แต่พวกเราต้องรีบเตรียมที่พักและทำอาหารกันก่อน ไม่งั้นเดี๋ยวค่ำ ดังนั้นแล้ว... เรื่องเล่นน้ำ...ฝากไว้ก่อนเต๊อะ...ฮึ่ม
ช่วงเวลาของการกินอยู่แบบธรรมชาติ ท่ามกลางความมืดสนิท มีเพียงแสงจากกองไฟเท่านั้นที่ทำให้เราเห็นหน้าเห็นตากัน บทสนทนาในวงข้าวเป็นไปด้วยความสนุกสนาน จิ๋วเพื่อนรักของผมเป็นคนหุงข้าว ดันออกมาน่ากินซะด้วย เลยต้องกลายเป็นพ่อครัวประจำทริปเราไปโดยไม่มีใครฟังเสียงบ่น โชคเป็นของเอ็งจริงๆเพื่อนเอ๊ย พี่โอ๋บอกพวกเราว่า วันรุ่งขึ้นจะเดินทางต่อ เพื่อไปพักที่แค้มป์น้ำตกแม่รีวา ระยะทางจากคลองแม่กระสานี่ไปก็ไกลพอสมควรและให้พวกเรารีบนอนเอาแรง

"ใครปวดเมื่อยมาเอายาได้นะ" พี่โอ๋ร้องบอกก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายเข้านอนแต่ผม จิ๋วและพี่โอ๋ ยังนั่งคุยกันอยู่ถึงเรื่องป่าเขา เรื่องงาน และเรื่องโน้นเรื่องนี้ ได้ทั้งความรู้และความฮา "เฮ้อ...ผมอยากหยุดเวลาช่วงนี้ให้อยู่นานๆจัง" ผมบอกกับพี่โอ๋แห่งโมโกจู แต่พี่โอ๋ไม่ตอบเพราะต้องส่องเทียนทำการบ้าน เจ้าหน้าที่ของอุทยานนี่ไม่ใช่กระจอกนะครับขอโทษ มีการทำรายงานส่งหัวหน้าทุกครั้งที่เข้าป่าด้วย คือเค้าต้องสำรวจอ่ะครับว่าแต่ละครั้งพบพืชและสัตว์ประหลาดๆอะไรบ้าง ต้องวาดและบรรยายเก็บไว้เป็นสถิติไงครับ พวกผมยังช่วยพี่โอ๋ทำการบ้านกันเลย เพราะแกวาดรูปไม่ค่อยเก่ง ชะโงกหน้าไปดูการบ้านที่แกวาด มีอยู่รูปนึงแกบอกว่าตัวนาก พวกผมดูยังไงก็เห็นเป็นนก พี่นิ่มหัวหน้าทีมของผมเลยไปช่วยวาด ออกมาเป็นแมวแต่ก็โอเคกว่าทีแรกน่ะครับ เพราะสี่ขาเหมือนกัน เฮ้อ..

อ่านต่อหน้า 2

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นกับทริปนี้ได้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 01 : ขึ้นไปมา3รอบแล้ว...ว่าจะไปรอบที่4อีก...สวยมากครับสู้ๆ..
  โดย ผมรักษ์แม่วงก์ เมื่อ 02 ม.ค. 2553 21:31 น.