หน้าผาจำลองให้เช่า
เรามีผาจำลองทั้งแบบ Bloder และ Climbing

HighRopeCourse
สร้าง-ออกแบบกิจกรรม
ผจญภัยและทำงานที่สูง ที่นี่

รวมแหล่งปีนหน้าผา
แหล่งปีนหน้าผาใน เมืองไทย ถูกรวมไว้ ที่นี่

กิจกรรม Adventure
รับจัดกิจกรรมให้กับ องค์กรต่างๆ

เรียนปีนผา คลิกที่นี้

... ทริปสำรวจจากไฮเปอร์

ปฏิบัติการปีน Multi-Pitch 24 ชั่วโมง

เนื่องจากครั้งที่แล้วเราไป Night climbing กันแต่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าต้องการ Hyperventure จึงปฏิบัติการล่าฝันกันอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นการปีนเต็มรูปแบบ ถึงขนาดคลานกันขึ้นเลย...

เริ่มจากเราได้คุยกันถึงประสบการณ์การปีนแบบสุด ๆ และก็ได้สรุปว่าเราจะไปขึ้น Multi-Pitch กันสถานที่นั้นเราก็ได้เลือกเขาจีนแล จ.ลพบุรีได้วางแผนก้นว่า เราจะไปปีนกันแต่เช้า ถึงยอดจะได้ไม่มืด เพราะเราจะค้างคืนข้องบนยอดกัน 1 คืน จะได้มีเวลาจัดเตรียมที่พัก (โดยปกติการปีนแบบนี้ จะไม่ค้างคืนบนยอด กัน จะลงเลย) และเช้าก็จะโรยตัวลงถึงพื้นและเดินทางกลับกรุงเทพ ฯโดยปลอดภัย

พวกเราก็ได้มีการเตรียมตัวซักซ้อมกัน เหมือนกรุ๊ปอื่น ๆ ทั้งซ้อมปีนเอาแรง และซ้อมการใช้อุปกรณ์ การBeleyจากข้างบน ว่ากันง่าย ๆ ก็คือเทคนิคการปีน Multi-Pitch นั่นหล่ะครับ เราใช้เวลาเตรียมตัวกันราว ๆ 2-3 สัปดาห์ ( พูดเหมือนปีนกันเก่งเลย )ส่วนเรื่องข้อมูลเส้นทาง เราก็ฟังคนที่เคยไปมาเล่าบ้าง ถามเขาบ้าง ก็สรุปได้งู ๆ ปลา ๆ ก็เอาตามนั้นเลยครับ

แนะนำทีมปฏิบัติการล่าฝันในครั้งนี้

นาม  /  จีร์
ระดับการปีน  /   5 - 6c+
ประสบการณ์ปีน Multi-Pitch  /  1 ครั้ง ที่เขาย้อย

นาม  /  หรั่ง
  ประสบการณ์ปีน  / 5 ปี
  ระดับการปีน  /   5 - 6b  น่าจะใหว
ประสบการณ์ปีน Multi-Pitch  /  1 ครั้ง ที่เชียงใหม่ 3 Pitch

นาม  /  เพชร แห่ง Hyperventure
ระดับการปีน  / ไม่เคยวัด
ประสบการณ์ปีน Multi-Pitch  / ครั้งนี้เป็นการปีนMulti-Pitch ครั้งแรก

และเมื่อหมายกำหนดการลั่น( เย็นวันที่5 ธันวาคม 50) วันที่ 6 ธันวาคม 50

รุ่งเช้า 07.00 น. เราก็ออกเดินทางกัน จากกรุงเทพฯ กันเลย กะว่าจะไปถึงให้เร็ว รีบขึ้นจะได้ไม่มืดเพราะถ้ามือเราจะปีนกันลำบาก เพราะจะมองหาเส้นทางปีนไม่เจอ จะลงก็คงอันตรายมาก ถึงก่อนมืดเป็นดี ระหว่างทางเราก็ต้องแวะจัดเตรียมเสบียง ซื้ออุปกรณ์บางอย่าง กินข้าวเช้า สรุปแล้วถึงวัดตอน 11.30 น. ( รีบนะเนี่ย)  จัดเตรียมอุปกรณ์ แบ่งสัมภาระส่วนตัว หลังจากนั้น เราก็เดินไปลงชื่อก่อนขึ้นไปปีน และก็เริ่มเดินขึ้นเพื่อไปสู่หน้าผา

ถึงหน้าผาเราก็ทบทวนบทเรียนกันพักหนึ่งโดยที่ผมเป็นไม้ 1 พี่เพชรขึ้นไม้ 2 ส่วนหรั่งขึ้นไม้ 3  ในการปีนครั้งนี้มี 6 Pitch ระยะทางโดยรวมประมาณ 120 เมตร มี 3 เส้นทางแต่

ตอนนั้นเราทราบว่ามีเพียง 2 เส้นทาง โดยเมื่อขึ้นมาถ้าทางซ้ายจะเป็นเส้นทางที่ง่ายกว่าทางขวา แต่ข่าวกรองเราว่าทางขวาปีนสนุก เราก็เลยตัดสินใจกันตรงนั้นว่า ไปทางขวาเพื่อความมันส์ และการปีนครั้งนี้เราไม่มีแผนที่หรือแม้กระทั่งข้อมูลของเส้นทางเลย ว่าแต่ละ Pitch ยาวแค่ใหน มีกี่ Bolt ต้องปีนไปทางซ้ายหรือทางขวา ด้นสดกันเลย นี่เป็นวิธที่ผิดก่อนปีนจะต้องหาข้อมูลของเส้นทางก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและทีม

หลังจากนั้น 13.00 น. เราก็เริ่มปีนโดยผมขึ้นไม้แรก

การปีนในครั้งนี้นั้นเรามีเป้าหมายว่าจะไปค้างบนยอดเราจึงต้องแบกสัมภาระ ของส่วนตัวขึ้นกันไปด้วย ทั้งแปล เสื้อกันหนาว น้ำดื่ม อาหาร และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่พอเริ่มปีนก็ทำให้ผมรู้สึกว้าตัวเองหนักมาก ๆ ยกแขนก็ลำบากเพราะสายสะพายเป้มันรั้งหัวไหล่ไว้ พอปีนไปถึง Pitch แรกผมถามตัวเองเลยว่า จะรอดใหมเนี่ยะ แค่ช่วงแรกเล่นเอาแรงผมถดถอยไปเอามาก

Pitch 1
ผมพักไม่ได้เลยที่ Pitchนี้เพราะบริเวณ Ancher เป็นหน้าผาเรียบ safeตัวห้อยอยู่ยังลำบากเลย ผมเลยตัดสินใจว่าผมจะปีนต่อไปอีกช่วงเลย ผมเงิยหน้ามองหา Bolt ตัวต่อไปเพื่อคาดเดาเส้นทางก่อนปีน และก็เห็นแค่ 2 ตัวแรกที่เหลือ มองไม่เห็นจึงตัดสินใจให้สัญญาณ และเริ่มปีนต่อไปเพื่อจะได้มองเห็น และก็เป็นตามนั้นจะเห็นไปเรื่อย ๆ แต่ต้องสังเกตดี ๆ และผมก็ได้ขึ้นมาถึง Pitch 2

Pitch 2
ที่นี่มีพื้นที่ใหญ่พอสมควรผมSafeตัวถอดสัมภาระวาง ถอดรองเท้า และเริ่มเตรียมระบบBeley เพื่อให้ไม้ 2 ปีนตามขี้นมา ตอนเอาสัมภาระออกจากไหล่นี่ เป็นความรู้สึกที่สุดยอด ตัวเบาเลย หลังจากนั้นผมก็ได้ให้สัญญาณและพี่เพชรก็เริ่มปีนตามขึ้นมา
เป็นการปีนช่วงแรก เรายังสามารถปีนไปคุยเล่นกันไปอย่างสนุกสนาน

สักพักหนึ่งพี่เพชรก็ปีนถึง Pitch แรก Safeตัวพักอยู่ครู่หนึ่ง จึงเริ่มปีนต่อ เพื่อมายัง  Pitch 2 ก็ใช้เวลาอีกพักหนึ่ง ระหว่างที่หรั่ง
รอปีนที่ข้างล่างนั้นก็แซวพวกผมเล่น และเมื่อพี่เพชรมาถึง Pitch 2 ก็ได้วางสัมภาระ เตรียมระบบBeley ย้ายอุปกรณ์ (Qwick draw) มาให้ผมเพื่อที่ผมจะได้เริ่มปีนต่ออีกช่วง

หลังจากผมเตรียมตัวเสร็จผมก็ออกปีนต่อไปอีกช่วง ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องใช้ทักษะพอสมควร เพราะต้องผ่าน
อุปสรรคที่ยากถึง 2 ช่วง ช่วงแรกพอเริ่มปีนไม่นานจะเจอกับรอยแยกตัวของหินขนาดกว้างซัก 1 เมตร
ปัญหาคือเราอยู่ฝั่งขวา ต้องปีนขึ้นไปพร้อม ๆ กันนั้นเราก็ต้องพยายามย้ายตัวมาอีกฝั่งของรอยแยก โดยกางขาซ้าย ให้กว้างข้ามไปอีกฝั่ง และก็ย้ายตัวข้ามตามมาโดยที่ตัวห้อยและที่สำคัญการเคลื่อนคัวที่ลำบาก และน้ำหนักจากเป้
จะดึงตัวเรา ลงเล่นเอาเหวอ ไปเลยครับ

หลังจากผ่านช่วงนี้ไปได้ก็เจอกับช่วงที่ง่ายได้พักเอาแรงนิดหนึ่งหลังจากนั้นปีนเบี่ยงออกไปทางขวา จะเจอกับ
ความยากในช่วงที่ 2 ช่วงนี้หน้าผาจะเป็น Roof เล็ก ๆ ยื่นออกมาซักครึ่งเมตรเห็นจะได้ต้องปีนผ่านขึ้นไป แต่ตอนที่จะหงายตัวออกไปนี่หล่ะครับ น้ำหนักเป้จะดึงตัวเราให้หงายเล่นเอาเหวออีก มันทำให้เราดึงตัวขึ้นไปยาก และพอเรายกขาขึ้นสูง จะทำให้เรากดน้ำหนัก ลงขายาก ทำให้ผ่านตรงนี้ต้องใช้แรงมากพอสมควรถึงจะไปได้

หลังจากนี้การปีนจะง่ายขึ้น เพราะจะเป็นมุมของหน้าผาทำให้เราเอนตัวเข้าไปและยกขาดันตัวขึ้นได้ง่าย ช่วงการปีนนี้ความสูงเริ่มมากขึ้นก็จะมีแรงปะทะของลมมากขึ้นมากจนกระทั่งถึง

Pitch 3 ที่นี่เป็นโพรงหน้าผาเล็ก ๆ พอที่จะเอาสัมภาระเก็บข้างใน และยัดตัวเข้าไปนั่งพักได้แต่ยืนค่อนข้างลำบาก เมื่อผมถึงแล้ว Safy ตัว เก็บข้าวของเรียบร้อยก็จะ ส่งข่าวให้พี่เพชรโดยวิทยุสื่อสารที่เตรียมมา พี่เพชรก็จะ Beley เอาหรั่งปีนตามขึ้นมา

เมื่อหรั่งมาถึง Pitch 2 พี่เพชรก็จะปีนต่อขึ้นตามผมมาที่ Pitch 3

สาเหตุที่ต้องปีนเป็นช่วง ๆ แบบนี้เป็นเพราะ Bolt ที่เจาะไว้เพื่อเป็น Ancher มีเพียง 2 ตัวทำให้เราจะต้องแบ่ง Bolt กันใช้งาน เพื่อความปลอดภัย อยู่ไม่เกิน 2 หน่ะเป็นดีที่สุด

นี่เป็นช่วงการปีนช่วงท้าย ๆ ของเส้นทางระหว่าง Pitch ที่ 2-3 จะเป็นมุมของหน้าผาให้เราเอนตัวเข้าไปเพื่อช่วยทรงตัว และยกเท้าดันตัว เพื่อยืนขึ้น  ทำให้ประหยัดแรงและสามารถปีนได้เรื่อย ๆ

และแล้วพี่เพชรก็สามารถตะเกียกตะกายจนมาถึง Pitch 3 เราก็ย้ายอุปกรณ์ และผมก็เตรียมตัวขึ้นเหมือนเช่นเคย ในขณะนี้ เป็นเวลาประมาณ 5 โมงปลาย ๆ เริ่มจะมืดผมก็ได้จัดแจงเอาไฟฉายคาดหัว (head lamp) ยี่ห้อ Petzl รุ่น Tikka plus ออกมาและคาดหัวเตรียมตัวปีน

ถือเป็นโอกาสดีที่ทางทีม Hyperventure จะได้ทดสอบ ไฟฉายยี่ห้อนี้ เราเตรียมติดตัวมากันคนละตัว (เพื่อจะเอาไปใช้ข้างบนยอดเขา) ปรากฏว่าเมื่อผมเริ่มปีนไปได้ไม่นานก็ต้องเปิดไฟ เพราะมืดเร็วกว่าที่คิดมาก ยิ่งกว่านั้นลมก็แรงขึ้นบางครั้งโดนลมกระแทกตัวเราโยกเลย

ในการปีนในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมประทับใจมาก สาเหตุนั้นเป็นเพราะว่า ในเส้นทางนี้พอปีนผ่านไปซัก 2 Bolt จะต้องปีนเลื้อยมาทางซ้าย ผมหยุดอยู่ตรงนี้นานมากเพราะผมมองหา Bolt ไม่พบเลย มืดก็มืด ทัศนวิสัยก็แคบตามเท่าที่ไฟฉายส่อง ผมพยามมองหาBolt กวาดสายตาหา โยกหัวไปมาก็ยังไม่พบ ผมนิ่งอยู่นานจะพี่เพชร ว. มาถามว่าเกิดไรขึ้นนิ่งไปนาน “ผมก็ตอบแบบน้ำเสียงอ่อย ๆ ว่า หา Bolt ไม่เจอ ”

ตอนนั้น.....เป็นอะไรที่แบบว่าเหวอสุด ๆ Bolt ตัวที่ผ่านมาก็อยู่ใต้เท้าลึกพอควร ถ้าตกต้องลึกมาก ๆ แน่เลย แถมมันมืดอีก ผมว่าตกยังพอทำใจได้ถึงจะลึกก็ตามแต่นี่มันมืด เป้ก็หนัก จะลงไปกระแทกอะไรตอนใหนก็ไม่รู้ ผมนึกท่าตกเตรียมไว้ในหัวแล้วว่าผมจะตกท่าใหนอย่างไรเพื่อให้ผมปลอดภัยที่สุด นิ่งไปพักหนึ่งก็ตัดสินใจ เคลื่อนตัวในแนวราบไปทางขวาประมาณ 2 ช่วงตัวผม และพยายามมองหา Bolt อีก และก็ใจหายเข้าไปอีก เมื่อมองหายังไงก็ไม่เจอ สับสนไปหมดว่าจะทำไงดี ถอยก็ลำบากเพราะมืดสั่งเทคก็ลำบากเพราะเลยBoltมามาก เที่ยวนี้ถ้าตกทั้งลึกทั้งเหวี่ยง โอ๊ย.....สุด ๆ

จากนั้นก็เลยตัดสินใจปีนกลับไปทางซ้ายอีก ลองคิดดูครับปีนมาทางขวา 2 ช่วงตัว แล้วต้องปีนกลับแถมออกไปทางซ้าย อีก 2 ช่วงตัวเห็นจะได้ เหวอสุด ๆ ครับลมก็แรง แถมมองหาBolt ก็ไม่เจอ นึกถึงเจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าป่า เจ้าเขาเลย ผมหลอนสุด ๆ ไม่รู้จะทำไงแล้ว ก็เลยตัดสินใจปีนไปทางซ้ายอีก ลองหาใหม่ โอ้... สวรรค์ครับ เห็น Bolt อยู่เยื้องไปทางซ้ายสูงไปอีกซักประมาณ 2 เมตร รีบพุ่งเข้าใส่เลยครับ

พอ คลิปเชือกได้เท่านั้นแหละโล่งอกไปเลย เพราะจากนี้ไปผมพอจะเดาเส้นทางได้ว่าต้องออกทางซ้าย พักทำใจ อยู่ครู่หนึ่ง และก็เริ่มปีนขึ้นไปต่อ โชคดีเส้นทางช่วงนี้เป็นเส้นทางไม่ยากมากต้องอึดเข้าไว้ แต่ต้องปีนเบี่ยง ออกทางซ้าย เยอะมาก ซ้ายไปเรื่อย ๆ เหมือนจะไม่จบไม่สิ้น และแล้วก็เป็นช่วงที่ตรงขึ้นเสียทีแต่ช่วงนี้หล่ะ เป็นช่วงที่ยาก 2 ช่วงติด

ช่วงแรกเป็น Hang ออกไม่มากนัก ต้องปีนโดยที่แรงเหลือน้อยเป้ก็หนักและต้องไล่เท้าสูง
ช่วงที่ 2 เป็นหน้าผาเรียบ+ช่วงท้ายเป็น Roof เล็ก ๆ ยื่นออกมาซัก 1 ฟุตต้องค่อย ๆ เคลื่อนตัวและไล่เท้าสูงเมื่อผ่านมาได้เราก็จะเห็นสวรรค ์คือ Pitch 4

Pitch 4
ตรงบริเวณนี้เป็นพื้นที่เรียบกว้างซัก 80 ซ.ม. ยื่นออกมาซัก 50 ซ.ม.มีที่วางสัมภาระได้ ยืนสบาย นั่งห้อยขาได้ เมื่อถึงผม ก็ไม่รอช้าเซฟตัวเองวางสัมภาระเละจัดการระบบ Belay เพื่อเตรียมให้พี่เพชรปีนตามขึ้นมา แต่ยังต้องเป็นคิวของหรั่ง ที่จะปีนตามมายัง Pitch 3 ก่อน

หรั่งก็ใช้เวลาอยู่พักใหญ่ผมประมาณเวลาไม่ได้เลยเพราะมันมืดการปีนจึงลำบากและช้ากว่าที่น่าจะเป็นมาก นานจนผมวูบหลับไปพักหนึ่ง

จนกระทั่งได้ยินเสียงเรียกจากวิทยุสื่อสารมาบอกว่าถึงแล้ว พี่เพชรกำลังเตรียมตัวขึ้นผมก็จัดแจงและตรวจสอบระบบ Belay ที่ผม set ไว้อีกครั้ง

และพี่เพชรก็เริ่มปีนเมื่อให้สัญญาณมาเหมือนกันใช้เวลาปีนอยู่นาน จากที่ไม่เห็นแสงไฟฉาย ไม่ได้ยินเสียงจนค่อย ๆ เห็น ใกล้เข้ามาเรื่อย ผมลุ้นการปีนของเขาตลอดเพราะ นี่เป็นการปีนแบบMultipitch ครั้งแรกของเขา และก็ลุ้นยิ่งกว่า เพราะในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ยาก ใน2ช่วงสุดท้าย และก็เป็นไปตามความคาดหมาย

กว่าจะผ่านมาได้ พี่ท่านร้องลั่นเพื่อเค้นพลังออกมาอยู่หลายที จนตะเกียกตะกายมา จนถึง Pitch4 ไม่มีสิ่งใดที่จะบอกถึงความสุดยอด นอกจากสีหน้าของพี่เพชร ที่เหงื่อท่วม ผมยุ่ง ปากซีดหัวยุ่งไปหมด และแล้วก็มาถึงพักดึ่มน้ำและจัดเตรียมระบบ

และผมก็เริ่มปีนต่อ
หน้าผาเป็นHangตั้งแต่เริ่มปีนเลย เงิยหน้าขึ้นมองเห็น Bolt ตัวแรกแต่หาตัวที่ 2 ไม่เจออีกแล้ว ในใจคิด ถึงเมื่อระหว่างทางที่ผ่านมาไม่อยากให้เหมือน Pitch ที่ผ่านมาเลยปีนไปหาไปน่ากลัวมากแต่ทำไงในเมื่อสีของBolt มันคล้ายกับหน้าผาจึงจำเป็นต้องปีนไปหาไปอีกแล้ว และเมื่อขึ้นไปก็มองเห็นแต่เที่ยวนี้มันอยู่ห่างแถมอยู่เหนือRoof ที่ยื่นออกมาประมาณครึ่งเมตร

เมื่อสูดหายใจแล้วก็บอกให้พี่เพชรระวังผมตกใสเพราะถ้าตกจะตกลึกและอยู่แนวเดียวกับ Belayer เลย และก็ลุยต่อเล่นเอาล้าเลย และยิ่งกว่านั้นเมื่อพ้นRoof ก็จะเป็นHang ต่ออีกผมอุทานออกมาเลยว่า เฮ้ย....ยังไม่หมดอีก แถมยาวด้วยจำต้องกัดฟันปีนต่อไปเพื่อความอยู่รอดกว่าจะหมดเล่นเอาแขนที่ล้าเริ่มตึงขึ้นมาเลย

แต่เมื่อหมดก็เป็นหน้าผาตั้งตรงเป็นหินคมปีนง่ายแต่ต้องปีนแบบล้าแขนจนช่วงสุดท้ายโผล่ขึ้นบนเนิน ผมงง...มาก ตรงนั้นเป็นลานกว้างมีต้นไม้ขึ้น วัชพืชขึ้นปกคลุมเต็มไปหมด มองไปมา ไม่รู้จะไปทางใหน มองหา Bolt ก็ไม่เยอ อึ้งอยู่พักใหญ่ก็เลยตัดสินใจเดินลุยฝ่ามันไปตรง ๆ เลยจนกระทั่งไปชนหน้าผาและมองเห็น Bolt ก็ดีใจและเซฟตัวก่อน

Pitch5
แต่ปัญหาไม่ได้จบแค่นั้นผมงง...ว่านี่มัน Pitch5ใช่หรือไม่ เพราะโดยปรกติ(เท่าที่ปีนผ่านมา 4 จุด Pitch จะมี Bolt 2 ตัวแต่นี่มีตัวเดียวใช้เชือกคล้องระหว่าง Bolt กับต้นไม้ใหญ่เท่าต้นขาเหมือนใช้เป็น Ancher  ก็เลยไทรไปถามท่านผู้รู้ 2 ท่าน ท่านแรกตอบว่าน่าจะใช่ ท่านที่ 2 ตอบว่าไม่ใช่มั๊ง ผมก็เลยสับสนไปใหญ่ก็เลย ว.ไปปรึกษากับข้างล่าง และสรุปว่าใช่หรือไม่ใช่ไม่สนละ เราจะขึ้นมารวมพลกัน ณ จุดนี้เพราะพื้นที่ใหญ่และเราก็หิวกันมากด้วย ที่สำคัญ หรั่งที่เป็นไม้ 3 โดดเดี่ยวสุด ๆ จะได้มาคุยและพักกัน ตกลงตามนั้นก็เลยปีนตาม ๆ กันมา ณ จุดนี้

ภาพ..  แต่ละคน ค่อย ๆ ปีนตามกันขึ้นมา แบบทุลักทุเล

และนี่ก็เป็นสภาพของแต่ละท่าน ( สังเกตสีหน้าเอาว่ามัน......สักเพียงใด)

พวกเราได้พัก ดื่มน้ำ กินข้าว คุยกัน อยู่พักหนึ่งและเมื่อเรารู้สึกว่า พร้อมแล้ว จึงเริ่มเดินทางกันต่อ โดยผมเริ่มเป็น
ไม้ 1 เหมือนเดิม ช่วงนี้เป็นหน้าผาตั้งตรงปรกติปีนง่าย แต่ติดตรงที่ว่าเป็นบริเวณหินยอดเขาแหลม และคมมากตลอดเป็นระยะทางยาว ถ้าพลาดอาจเสียเลือดได้

และประการที่ 2 ในเมื่อมันง่านผู้สร้างเส้นทางจึงวาง Bolt ห่างมาก ๆ ต้องสังเกตุให้ดี  ๆ เมื่อพ้นช่วงนี้ ก็จะเป็น การปีนหน้าผาแบบ Sloop ถึงขนาดเดินบนหน้าผาได้เลย แต่หินช่วงนี้ มีความบาง และคมเหมือนใบมีด ล้มสักทีคงต้องเย็บแผลกันเลย และยิ่งง่าย Bolt ก็ยิ่งห่างมากขึ้นอีกต้องดูให้ดี ๆ

และแล้วเมื่อผ่านทุ่งใบมีดมาแล้ว ก็ถึงจุดหมายเสียทีคือ Pitch 6  ข้างบนอากาศหนาวลมแรงมาก ลมบางลูกพัดตัวเราโยกเลย เมื่อผมส่งข่าวให้ข้างล่างทราบทั้ง 2 ก็ดีใจและรีบปีนตามมา เมื่อพี่เพชรมาถึง

ผมก็ได้แยกตัว ปีนแยกไปทางซ้ายเพื่อไปหาจุดที่สามารถที่จะค้างแรมโดยวิธีการผูกเปล
ของเรา 3 คน และต้องเป็นจุดที่อับลมไม่งั้นเราหนาวกันตายแน่ ๆ หาอยู่หลายที่และก็ได้ที่ ๆพอจะนอนกันได้

เสร็จแล้วผมก็กลับมารอรับเพื่อนร่วมทีม และเมื่อมาถึงแล้วก็ได้เก็บเชือกและดูเวลา ปรากฏว่า 02.54 น. ตกใจกันมากเลย เละก็ได้เดินไปหาที่นอนและจัดเตรียมที่นอน พร้อมกินมื้อดึกกันอีกครั้งและก็เข้านอน

ต่อไปนี้คือภาพต้อนเช้า ซึ่งจะต้องโรยตัวลง จากยอดเขาจนถึงพื้น จริง

ตอนโรยตัวกลับ ภาพที่เราได้เห็นสวยมากครับ จริงๆ ตอนปีนขึ้น พวกเราอยากได้ภาพตอนปีนสวยๆ มาฝากกันสักหน่อย แต่กลับถ่ายกันไม่ได้เลย เพราะถ้ายังมัวแต่ถ่ายรูป ป่านนี้คงยังไม่ถึงยอดแน่ แถมคืนนั้น เป็นคืนที่มึดมากๆ 555 เชิญดูภาพกันต่อเลยครับ

สุดท้าย เราขอสัญญาว่า คร่าวหน้า เราจะนำภาพการปีน ช่วงกลางวันมาให้ดู คร่าวนี้จะไปค้างตั้งแต่เช้าเลย 555

จีรศักดิ์  นาสวน รายงาน
02 /02/ 2551

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นกับทริปนี้ได้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 21 : www.ilovechiangrai.com/webboard/ << I LOVE CHIANGRAI สังคมออนไลน์ของคนรักเชียงราย
  โดย คำหล้า เมื่อ 21 มี.ค. 2555 09:40 น.

ความคิดเห็นที่ 20 : พี่เพชร เก่งมากๆๆเลยสุดยอดเราจะมีโอกาศไหมหนอ
  โดย ชมพู่ เมื่อ 30 พ.ย. 2552 11:58 น.

ความคิดเห็นที่ 19 : ตอนแรกพี่อ่านเป็น ปฏิบัติการปีน Multi-Pitch 2.4 ชั่วโมง ยังนึกอยู่ว่า "นายแน่มาก ปีนกันแค่สองชั่วโมงครึ่ง" แต่พอมาดูรูป อ้าว ไหงมันมืดๆดำๆงะ มาดูอีกที อ๋อ ยี่สิบสี่ชั่วโมง
ว่างๆ แวะไปเยี่ยม blog พี่บ้างนะ กะจะเอารูปลงชายลงตั้งหลายทีแล้ว แต่ยังไม่ได้เอาลงเลย
www.awaw.bloggang.com
  โดย พี่อ๋อ เมื่อ 13 พ.ย. 2551 15:41 น.

ความคิดเห็นที่ 18 : ไม่ใช่น้อง จี คนเดี่ยว ที่ไปถึงดึก ยังมีเจ้าที่บางคนพาไป multi pitch ออกจากบ้านตั้งแต่เช้า แล้วก็กลับถึงเช้านึงอีกวันหนึ่งเหมือนกัน แถมพาเดินเล่นเขาจีนแลทั้งคืนเลย
  โดย rfp_offsite@bangchak.co.th เมื่อ 07 เม.ย. 2551 16:05 น.

ความคิดเห็นที่ 17 : น่าน ทำรายมะชวนกานเลย อยากอยู่นะ
  โดย sobaby เมื่อ 23 มี.ค. 2551 02:22 น.

ความคิดเห็นที่ 16 : ไม่เลว
  โดย ส เมื่อ 07 มี.ค. 2551 20:49 น.

ความคิดเห็นที่ 15 : ชมว่า จีร์เขียนเล่าเรื่องได้ดีนะ..หัดอีกหน่อย ลงคอลัมน์ได้เลย..อิๆ..
  โดย Anne เมื่อ 21 ก.พ. 2551 21:39 น.

ความคิดเห็นที่ 14 : อ้าว..นี่ถ้าแชมป์ของเรา ไปเข้าไฮเปอร์ แล้วชาว Backpack ก็คงดีใจกัน..เอ้ย เหงากันแย่..ว่าแต่เอ..เห็นว่า พวกไฮเปอร์เค้าก็ต้องมีทดสอบก่อน ว่าเจ้าแชมป์ของเราจะผ่านด่านรึเปล่า..
  โดย AnneBP เมื่อ 21 ก.พ. 2551 21:37 น.

ความคิดเห็นที่ 13 : ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ นายจักรกับนายหนุ่ยพี่ๆขอให้น้องๆได้งานดีๆเหมือนงานที่hyperและหัวหน้าดีๆเหมือนคุณเพชรนะ (ช่วยบอกพี่ทีว่างานและหัวหน้าที่hyperดีจริงๆใช่มะ เพราะน้องแชมป์ยังอยากจะเข้าเลย สู้ๆนะแชมป์ พี่ก็อยากจะลาออกจากพยาบาลไปอยู่hyperเหมือนกัน ไม่รู้ว่าหัวหน้าเขาจะยินดีรับรุ่นๆเดียวกันหรือเปล่า เพราะพี่เห็นมีแต่อายุน้อยกว่า30พี่มันก็เกินมาหลายปีอยู่ว่ะ) ฮิๆแซวทีเดียวได้นกหลายตัวเลย
  โดย พี่โอเล่และชาวแสวงหา เมื่อ 21 ก.พ. 2551 03:14 น.

ความคิดเห็นที่ 12 : www.bamboo-escalade.com
  โดย Joy and Ben เมื่อ 17 ก.พ. 2551 22:47 น.

ความคิดเห็นที่ 11 : หายไปนาน.ไม่ได้มาทักทายเวปนี้..น่าภูมิใจกับประสบการณ์เหล่านี้เนอะ.!!!..//
  โดย แอน เมื่อ 17 ก.พ. 2551 20:37 น.

ความคิดเห็นที่ 10 : เว็บ www.bamboo-escalad.com ไงเข้าไม่ได้อะครับ ดูให้อีกทีนะครับ Joy and Ben
  โดย หนุ่ม เมื่อ 13 ก.พ. 2551 17:19 น.

ความคิดเห็นที่ 09 : ถ้าต้องการแผนที่เส้นทางก่อนปีนก็ขอได้ที่ Ben หรือเข้าไปดูใน www.bamboo-escalad.com
หากใครสนใจเรียนเรื่องของการปีน Multi-Pitch หรือเส้นทางปีนก็ติดต่อ Ben ซึ่งสามารถให้คำแนะนำได้
  โดย Joy and Ben เมื่อ 11 ก.พ. 2551 17:00 น.

ความคิดเห็นที่ 08 : สงสัยงานนี้มีคนหนีคนที่บ้านไปแน่เลย 555
  โดย คาสโนว่า เมื่อ 07 ก.พ. 2551 18:39 น.

ความคิดเห็นที่ 07 : น้องจีร์ ที่หลังก็เอาลิงขึ้นไปด้วยเดะ 555 ให้มันโซโล่ ไปทำ แองเคอร์รอ เลย 555 มันๆ ชอบๆ
  โดย หนุ่ม โสด เมื่อ 06 ก.พ. 2551 16:26 น.

ความคิดเห็นที่ 06 : สนุกจังอ่านแล้ว อยากไปมัง
  โดย แชมป์ เมื่อ 06 ก.พ. 2551 14:13 น.

ความคิดเห็นที่ 05 : อ๋อคุณจักรเหรอ พลาดตกตั้งแต่ pitch แรกแล้ว เลยส่งขึ้นเมรเลย เลยไม่มีรูป 555
  โดย 555 เมื่อ 05 ก.พ. 2551 13:15 น.

ความคิดเห็นที่ 04 : พี่ เพชร ทำไม ไม่มีรูปผมอะ อุส่าคอยเป็นกำลังใจให้ที่บ้านแท้เลย
  โดย จักร เมื่อ 04 ก.พ. 2551 22:52 น.

ความคิดเห็นที่ 03 : สุดยอดจิง ๆค่ะ เมื่อไหร่จะได้ขึ้นไปบ้างนะเรา
  โดย ... เมื่อ 04 ก.พ. 2551 21:05 น.

ความคิดเห็นที่ 02 : ขอพี่ๆไปด้วยหลายๆคนได้ปะ ช่วงนี้...งหายไปนาน ทุกๆคนสบายดีหรือเปล่า หาtripโหด มันส์ ฮากลิ้งให้สักtripซิ คันมือ คันเท้า ชาวแสวงหา ยังไงไม่รู้
  โดย พี่โอเล่ เมื่อ 03 ก.พ. 2551 02:33 น.

ความคิดเห็นที่ 01 : รอกันมานาน รับชมกันได้แล้วครับท่าน
  โดย มนุษย์ไฮเปอร์ เมื่อ 02 ก.พ. 2551 22:51 น.